Thursday 9 June 2011

ZOMG ศัพท์ใหม่ในดิกออนไลน์ Oxford


[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] คำว่า ZOMG, Twittersphere, Social Graph, lifehack, Lappy และอื่นๆ อีกมากมาย ได้รับการบัญญัติให้เป็นคำศัพท์ที่มีความหมายในดิกชันนารีออกซ์ฟอร์ดเวอร์ชันออนไลน์ (Oxford Dictionaries Online) เรียบร้อยแล้ว ว่าแต่...คุณผู้อ่านรู้จักความหมายของคำเหล่านี้ทุกคำ หรือเปล่า?????

สาเหตุของการเพิ่มคำศัพท์ทางด้านคอมพิวเตอร์เข้าไปในพจนานุกรมภาษาอังกฤษก็เนื่องจากคำเหล่านี้กำลังถูกใช้ และมีอิทธิพลกับคนส่วนใหญ่ที่สื่อสารออนไลน์กันมากขึ้น โดยเฉพาะใน Social Network ด้วยเหตุนี้เอง Oxford Dictionary Online ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง Oxford English Dictionary จึงได้เพิ่มความหมายของคำศัพท์เหล่านี้เข้าไป เพื่อให้ผู้คนทั่วโลกได้ใช้ในความหมายทีตรงกัน

ตัวอย่างประโยคที่คนทั่วไปอาจพิมพ์ว่า "Oh my God, Stop tracking what she posts on the social networking site Twitter because she keeps sharing too much personal information that is not safe for work, all just from her laptop computer" เราสามารถแทนที่ควาหมายของข้อความให้สั้นลงด้วยศัพท์ที่เพิ่มเข้าไปใหม่ได้ด้วยประโยคที่ว่า "ZOMG, unfollow her because she overshares NSFWstuff on the Twittersphere from her lappy!"

จากประโยคข้างต้นจะเป็น ZOMG ความจริงมาจากคำย่อขอ Oh My God แต่ที่มีตัว Z โผล่ขึ้นมาก็เนื่องจากการกดแป้นพิมพ์ผิดพลาด แทนที่จะกดปุ่ม Shift กลับไปโดนปุ่มตัว z แทน ทำให้บ่อยครั้งที่เราเห็นคำย่อ OMG เป็น ZOMG และกลายมาเป็นศัพท์ในดิกชันนารีในที่สุด ส่วนคำว่า Overshare ก็คือ พวกที่ชอบแชร์เรื่องส่วนตัวมากเกินไป ส่วน NSFW ย่อมาจาก Not Safe for Work สำหรับ Twittersphere ก็คือ การโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และคำว่า Lappy ก็คือ Laptop นั่นเอง นอกจากคำศัพท์เหล่านี้แล้ว ก็ยังมีศัพท์คอมพิวเตอร์คำอื่นๆ ที่ถูกเพิ่มเข้าไปอย่างเป็นทางการด้วยเช่น badware, breadcrumb trail, infographic, network neutrality และ permalink คุณผู้อ่านที่สนใจความหมายของคำเหล่านี้ สามารถเข้าไปค้นหาเพิ่มเติมได้ที่Oxford Dictionaries (ผู้เชี่ยวชาญในโลกออนไลน์ให้ความเห็นว่า แทนที่จะใช้คำว่า Twittersphere คนบนเน็ตชอบคำว่า Twitterverse มากกว่า)

ข้อมูลจาก: Oxford Dictionaries


No comments:

Post a Comment